EA วางงบผลิตยานยนต์ไฟฟ้า 200 ลบ. ตั้งเป้าเฟสแรกยอดขาย 5 พันคัน

By สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย | Mar 26,2019


นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานคณะกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และนายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยในงานแถลงข่าว "เปิดตัว รถยนต์ไฟฟ้าอเนกประสงค์ " MINE" รุ่น SPA 1"ว่า

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานคณะกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และนายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยในงานแถลงข่าว "เปิดตัว รถยนต์ไฟฟ้าอเนกประสงค์ " MINE" รุ่น SPA 1"ว่า 
  - บริษัทวางแผนการลงทุนในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า โดยรถยนต์ไฟฟ้าอเนกประสงค์ตัวแรกที่บริษัทได้เปิดตัวคือ MINE รุ่น SPA 1 ซึ่งตั้งงบลงทุนในเครื่องมือ เครื่องจักร และอุปกรณ์การผลิตและประกอบยานยนต์ไว้ราว 200 ล้านบาท โดยใช้แหล่งพลังงานจะใช้แบตเตอรี่ลิเที่ยมไอออนของบริษัท เป้าหมายยอดขายในเฟสแรกหรือสิ้นปีนี้ บริษัทตั้งเป้าไว้ที่ 5 พันคัน ซึ่งหากยอดขายเป็นไปตามเป้าหมายคาดว่าจะสร้างรายได้ให้แก่บริษัทราว 5 พันล้านบาท โดยคำสั่งซื้อบริษัทคาดว่าจะทยอยส่งมอบได้ภายในปี 63
  - ในวันนี้ บริษัทได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าอเนกประสงค์ MINE รุ่น SPA 1 ในงาน"บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์" ครั้งที่ 40 พร้อมเปิดให้จองสิทธิ์ครั้งแรก ในเบื้องต้นราคารถยนต์ดังกล่าว คาดว่าอยู่ที่ราว 1 ล้านบาทต่อคัน ซึ่งคาดว่าจะสามารถกำหนดสุดท้ายได้ภายใน 3 เดือนข้างหน้านี้
  - สำหรับ MINE SPA 1 เป็นรถครอบครัวขนาด 5 ที่นั่ง ผลิตด้วยวัสดุที่มีน้ำหนักเบา เสริมความแข็งแรงด้วยอะลูมิเนียมแพลตฟอร์ม อัตราความเร็วสูงถึง 140 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง ใช้แบตเตอรี่ลิเที่ยมไอออนขนาด 30 kWh พร้อมเทคโนโลยี STOBA ช่วยป้องกันการลัดวงจรจากภายในเซลแบตเตอรี่ สาเหตุหลักของการเกิดไฟไหม้ สามารถขับเคลื่อนให้วิ่งได้ระยะทางกว่า 200 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง โดยใช้เวลาชาร์จเพียง 15 นาที ด้วยระบบการชาร์จ แบบ Quick Charge และยังรองรับการชาร์จแบบ AC Normal อีกด้วย MINE SPA1 ได้นำไปแสดงในงานบางกอกอินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2019 พร้อมเปิดให้ผู้สนใจเข้าชม จองสิทธิ์และเลือกสีเป็นครั้งแรก ณ บูท M1/1 และ C17 อาคารชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ในวันที่ 27 มีนาคม – 7 เมษายน 62 นี้
  - ผลการดำเนินในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทคาดว่าจะเติบโตกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากบริษัทได้จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) เพิ่มเติม ประกอบไปด้วยโรงไฟฟ้าพลังงานลม โครงการหนุมานกำลังการผลิต 138 เมกะวัตต์ ส่งผลให้มีกำลังการผลิตที่ COD เป็น 542 เมกะวัตต์

ข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.minemobility.com/

ลักษณะธุรกิจของ EA
EA และบริษัทย่อย ดำเนินธุรกิจหลัก 5 ธุรกิจ 1.) ธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล (B100) กลีเซอรีนบริสุทธิ์ และผลิตภัณฑ์พลอยได้2.) ธุรกิจผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน (ผ่านกลุ่มบริษัทย่อย)3.) ธุรกิจพัฒนาและผลิตแบตเตอรี่ (ผ่านกลุ่มบริษัทย่อย)4.) ธุรกิจบริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า และธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (ผ่านกลุ่มบริษัทย่อย)5.) ธุรกิจวิจัย และพัฒนา (ผ่านกลุ่มบริษัทย่อย)

 

 



arrow_upward